เยอรมนีเผยราคาผู้บริโภค-ยอดส่งออกหดตัว ส่งสัญญาณศก.ไม่ฟื้นตัวหวือหวา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเผยราคาผู้บริโภคปรับตัวลดลงในเดือนกันยายน ขณะที่ยอดส่งออกก็ลดลงในเดือนสิงหาคม แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ราคาผู้บริโภคหดตัวลง 0.3% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม โดยราคาอาหารและเชื้อเพลิงลดลงทั้งคู่

ทางสำนักงานเปิดเผยว่า ราคาเชื้อเพลิงโดยรวมลดลงเกือบ 20% ในปีนี้ หลังราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลลดลงเกือบ 14% ส่วนราคาอาหารลดลง 3% โดยราคาน้ำมันทำอาหารและไขมันลดลงมากสุดถึง 11% ส่วนราคาผลิตภัณฑ์นมก็ลดลงเกือบ 11% ขณะที่ราคาผักลดลงเกือบ 9%

ด้านยอดส่งออกร่วง 20% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบเป็นรายปี และหดตัว 1.8% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม หลังจากที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 เดือนก่อนหน้านั้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีไม่ได้ฟื้นตัวแบบหวือหวา

"ตัวเลขส่งออกล่าสุดค่อนข้างน่าผิดหวังและไม่สอดคล้องกับภาพรวมทางเศรษฐกิจ" แอนเดรียส รีส นักวิเคราะห์จากบริษัท ยูนิเครดิต กล่าว "อย่างไรก็ตาม เมื่อตัดความผันผวนรายเดือนออกไป เราเชื่อว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังจะเข้าสู่การฟื้นตัวในช่วงที่ 2 และดัชนีชี้วัดความคาดหวังทางธุรกิจน่าจะยังปรับตัวสูงขึ้น แม้จะเสียสมดุลไปบ้างก็ตาม" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ