World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมคณะผู้ว่าการเฟดที่วอชิงตันว่า เฟดพร้อมที่จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทันทีที่เศรษฐกิจมีแนวโน้ม "ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง"

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลง 33,000 ราย แตะ 521,000 ราย นับเป็นสถิติที่บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐถดถอยในอัตราที่ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนส.ค.ลดลง 1.3% นับเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และยังเป็นการปูทางให้ยอดสั่งซื้อสินค้าปรับตัวขึ้น หลังจากที่ยอดขายฟื้นตัว ขณะที่สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนก.ค.ที่ลดลงไป 1.6%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดตัวเลขการใช้จ่ายภาคธุรกิจในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า ดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากดิ่งลง 9.3% ในเดือนก.ค.

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เผยการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงในการขายกิจการรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ให้กับบริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี ผู้ผลิตเครื่องจักรของจีนมูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่คู่เจรจายังไม่สามารถสรุปข้อตกลงได้ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

-- ญี่ปุ่นเริ่มกวาดเก็บถนนหนทางที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังอันเนื่องมาจากความแรงของพายุไต้ฝุ่นเมอโลร์ที่พัดเข้ากระหน่ำฮอนชูไปเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ราย บาดเจ็บอีกเกือบ 100 ราย บ้านเรือนกว่า 400 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่พัดเข้าญี่ปุ่นไปนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2550 ด้วยความเร็วลมถึง 139 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

-- จิม โรเจอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของโลกและเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ว่า ราคาข้าวในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสต็อกข้าวทั่วโลกปรับตัวลดลง และผลผลิตข้าวในอินเดียหดตัวลง

-- รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า พบนักการทูตจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลียที่เรือนรับรองของรัฐบาลในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องมาตรการคว่ำบาตรที่ประเทศตะวันตกประกาศใช้กับพม่า

-- เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่หลายสิบจุดแถบภูเขาทางตอนเหนือของประเทศอันเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีกราว 100 คน

-- อินโฟซิส เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย เผยกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 7.7% สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่บริษัทสามารถทำข้อตกลงทางธุรกิจกับลูกค้าได้มากขึ้น

-- สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องจักรแห่งสหรัฐเตรียมชี้แจงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ว่า ความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้กำลังส่งผลคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐกำลังพิจารณาข้อเสนอการประกันเงินกู้

-- นายดาร์มิน นาซูเชียน รักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียยอมรับในวันนี้ว่า ธนาคารกลางได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินรูเปียห์

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ในวันนี้ว่า ความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2553 จะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ