ปธ.คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารย้ำจีนยังไม่สมควรยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตอนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนชี้ ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่รัฐบาลจีนจะยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแม้ว่าเศรษฐกิจประเทศขยายตัวมากกว่า 8% เพราะในอนาคตข้างหน้าเศรษฐกิจอาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย

บลูมเบิร์กรายงานว่า จุดยืนของจีนนั้นแตกต่างกับนานาประเทศที่เริ่มที่จะชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว โดยธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศ G-20 ที่ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่วิกฤตการเงินอยู่ในช่วงเลวร้ายที่สุด ขณะที่นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินเมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างเพียงพอ

จีนได้ประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อพยุงการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลให้ยอดการปล่อยเงินกู้เพื่อสร้างทางรถไฟ ถนนหนทาง และที่อยู่อาศัยราคาถูกสำหรับครอบครัวรายได้ต่ำสูงเป็นประวัติการณ์

ประธานคณะกรรมการกล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจจีนปรับตัวขึ้นมาแล้ว และคาดว่าจะขยายตัวสูงกว่า 8% ในไตรมาส 3 จากระดับปีที่แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่า จะขยายตัว 9%

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่ร่วง 6.1% ในไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ