สิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 52 หลังศก.ขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส-ภาคการผลิตฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าสิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีพ.ศ.2552 จะหดตัวลง 2.5% ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวลงราว 4-6% หลังจากจีดีพีขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งภาวะที่ฟื้นตัวเช่นนี้อาจทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ทางกระทรวงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังจากจีดีพีขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส โดยล่าสุดในไตรมาส 3 จีดีพีขยายตัวเกินคาดถึง 0.8% ส่วนในเรื่องการยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เนื่องจากสิงคโปร์ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยงหลายด้านในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสิงคโปร์จะกลับไปสู่ภาวะถดถอยเหมือนในช่วงที่ผ่านมานั้น มีน้อยมาก เนื่องจากตลาดการเงินของสิงคโปร์เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว" กระทรวงการค้าสิงคโปร์กล่าว

ภาคการผลิตซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสิงคโปร์ ขยายตัวขึ้น 8.3% ในไตรมาส 3 หลังจากหดตัวลง 1.1% ในไตรมาส 2 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากดีมานด์ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนีสเตรทไทมส์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ทะยานขึ้น 51% ในปีนี้ เนื่องจากภาคการผลิตดีดตัวขึ้นและช่วยหนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์ให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราว่างงานของสิงคโปร์ประจำไตรมาส 2 ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสแรก และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในสิงคโปร์ลดลงเพียง 5,980 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ร่วงลงถึง 12,760 ตำแหน่ง

ปัจจัยที่ทำให้ภาคเอกชนสิงคโปร์ลดการจ้างงานน้อยลงมาจากการที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือบริษัทเอกชนให้สามารถลดต้นทุนการจ้างงาน แต่ยังสามารถจ้างงานพนักงานต่อไปได้ในยามที่เศรษฐกิจในประเทศถูกกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ