จอร์จ โซรอส เตรียมทุ่ม 1 พันล้านดอลล์ลงทุนเทคโนโลยีพลังงานสะอาดดักหน้าประชุมสิ่งแวดล้อมธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ โซรอส อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งโซรอส ฟันด์ เมเนจเมนท์ เล็งหาทางแก้ปัญหาทางการเมืองในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วยการเตรียมแผนลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานสะอาดมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ และบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรที่ให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำแก่ผู้บริหารระดับนโยบาย

โซรอสได้ประกาศเรื่องโครงการลงทุนดังกล่าวในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่โปรเจ็ค ซินดิเคท เป็นผู้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก โดยโปรเจค ซินดิเคท เป็นสมาคมสากลที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นหนังสือพิมพ์ 430 เล่ม จาก 150 ประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า โซรอสต้องการการลงทุนที่มีความต้องการอย่างเร่งด่วน และสามารถทำกำไร อีกทั้งต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน โดยการประกาศโครงการลงทุนของโซรอสมีขึ้นก่อนที่การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 15 ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก จะจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งจุดยืนดังกล่าวสอดคล้องกับการอภิปรายในที่ประชุมภาวะโลกร้อนที่กรุงเทพ เกี่ยวกับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการรับมือกับภาวะโลกร้อนในประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ โซรอสยังไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทหรือขอบเขตของการลงทุน อย่างไรก็ดี โซรอสกล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาในเชิงการเมือง แต่วิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น

โทมัส ฌอลเลอร์ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการดังกล่าวและศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเปิดเผยว่า องค์กรที่จะจัดตั้งขึ้นจะทำหน้าที่ในการให้บริการด้านคำแนะนำ การพัฒนานโยบาย และการทำหน้าที่ในการสังเกตุและติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



แท็ก ภูมิอากาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ