มูดีส์ชี้อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมในเอเชียแปซิฟิกยังมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงมีเสถียรภาพ แต่คาดว่าอุตสาหกรรมอาจเผชิญกับปัจจัยลบบางด้านในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า

มูดีส์ระบุว่า นับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีพ.ศ.2551 มูดีส์ได้ให้อันดับเครดิตในเชิงลบแก่ผู้ออกหุ้นกู้ในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมมากกว่าให้อันดับเครดิตในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม มูดีส์ยังคงให้แนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมีเสถียรภาพเนื่องจากยังมีบริษัทสื่อสารบางแห่งในภูมิภาคไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและวิกฤตการณ์การเงินโลกในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มูดีส์พิจารณาแนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมจากปัจจัยที่หลากหลาย ซึ่งครอบคลุมถึงปัจจัยพื้นฐานและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจัยบวกเหล่านี้สามารถลดผลกระทบที่เกิดจากการชะลอตัวของดีมานด์และรายได้ รวมทั้งภาวะการแข่งขันสูงได้

ลอร่า เอเคอร์ส รองประธานมูดีส์สาขาฮ่องกง กล่าวว่า แม้อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมถูกกดดันในหลายด้าน แต่มาร์จิ้นของอุตสาหกรรมประเภทนี้ยังคงสูงมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ยังมีอยู่มาก นอกจากนี้ กระแสเงินสดหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้มูดีส์มั่นใจว่า สภาพคล่องในงบดุลของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมสื่อสารยังคงแข็งแกร่ง

ขณะที่อีแวน พาลาเซียส์ นักวิเคราะห์ของมูดีส์ในสิงคโปร์กล่าวว่า สภาวะทั่วไปในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงสดใส เพราะบริษัทที่มีสถานะด้านการเงินที่แข็งแรงสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ อย่างไรก็ตาม เขามองว่าอันดับเครดิตของอุตสาหกรรมสื่อสารในเอเชียแปซิฟิกอาจได้รับผลกระทบจากภาวะอ่อนแอในด้านการควบรวมกิจการและเข้าซื้อหุ้น (M&A) รวมทั้งความเสี่ยงทางธุรกิจที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของกฎข้อบังคับในบางประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย และความกดดดันที่เกิดจากการแข่งขันที่ดุเดือด

ทั้งนี้ มูดีส์ได้จัดอันดับเครดิตแก่บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมทั้งสิ้น 25 แห่งในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งได้แก่บริษัทในประเทศไทย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ