ล็อตเต้ช็อปปิ้งรุกซื้อหุ้นไทมส์ บริษัทซูเปอร์มาร์เก็ตจีน หวังขยายสาขาในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ล็อตเต้ ช็อปปิ้ง โค เจ้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้เดินหน้าเจรจาซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัท ไทมส์ เจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน โดยนับเป็นการเปิดศึกชิงชัยกับคู่แข่งอย่างวูมาร์ท สโตร์ อิงค์ ซึ่งติดต่อไทมส์เพื่อขอซื้อหุ้นเช่นกัน

แหล่งข่าวเผยกับบลูมเบิร์กว่า ล็อตเต้ ช็อปปิ้ง เล็งซื้อหุ้น 72.3% จากเคนเนธ ฟาง ประธานบริษัทไทมส์ด้วยเงินสด ขณะที่หุ้นของไทมส์พุ่ง 5.6% ในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อเวลา 10.05 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มูลค่าตลาดของไทมส์อยู่ที่ 523 ล้านดอลลาร์

การรุกซื้อหุ้นซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของจีนโดยล็อตเต้ อาจเป็นการซื้อกิจการจีนครั้งใหญ่สุดโดยบริษัทเกาหลีใต้ โดยล็อตเต้หวังที่จะขยายสาขาในจีนให้ได้ 65 สาขาจากการซื้อหุ้นครั้งนี้

ฮัน กุก ฮี นักวิเคราะห์ของมิราอิ แอสเส็ท ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ล็อตเต้มีธุรกิจในจีนน้อย และต้องการขยายขอบเขตและกระตุ้นยอดขายจากระดับปัจจุบัน ดังนั้น ก้าวแรกของล็อตเต้ก็คือการขยายกิจการผ่านการซื้อแบรนด์ไฮเปอร์มาร์เก็ต เพราะการสร้างแฟรนไชส์ในจีนขึ้นมานั้นจะต้องใช้เวลานานมาก

ลี ซุน แด โฆษกของล็อตเต้กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาเรื่องการซื้อหุ้นของไทม์สอยู่จริง แต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆเกิดขึ้น

ล็อตเต้กำลังรุกตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และรัสเซีย เพื่อดึงรายได้ที่สูงขึ้นจากผู้บริโภคในกลุ่มประเทศเหล่านี้

ด้านวูมาร์ท ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่สุดในจีน วางแผนที่จะเสนอเงินสดและหุ้นให้กับไทมส์ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทได้หารือกับไทมส์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการซื้อหุ้น แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้นหลังจากการเจรจาในเบื้องต้น อีกทั้งยังไม่มีการรับประกันออกมาด้วยว่าจะมีการทำข้อตกลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ