มาเลเซียเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซียประจำเดือนส.ค. ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค และเหมืองแร่ ลดลง 5.7% จากปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 6% เนื่องจากภาวะหดตัวในภาคส่งออกของมาเลเซียเริ่มทุเลาลงหลังจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในไม่ช้านี้

หากแยกเป็นรายภาคส่วน ผลผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมลดลง 6.6% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ผลผลิตในเหมืองแร่ลดลง 5.5% และผลผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 3.9%

ราฮุล บาโจเรีย นักวิเคราะห์จากบริษัท บาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า "เศรษฐกิจมาเลเซียยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นเราก็เชื่อว่าจะช่วยหนุนภาคการผลิตของมาเลเซียขยายตัวขึ้นด้วย เนื่องจากดีมานด์สินค้าอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งในจีนและประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน"

ยอดส่งออกประจำเดือนส.ค.ของบริษัท มาเลเซียน แปซิฟิก อินดัสทรีส์ บีเอชดี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ของมาเลเซีย ลดลงในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบ 5 เดือน หลังจากรัฐบาลทั่วโลกอัดฉีดเม็ดเงินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวภาวะเศรษฐกิจหดตัวภายในประเทศเริ่มบรรเทาลงแล้วในไตรมาส 3 และคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มขยายตัวภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ