รมต.อุตสาหกรรม ฝันดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์โลกภายใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เตรียมผลักดันการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลกในช่วง 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในอาเซียนและเอเชียใต้ได้แล้ว

ทั้งนี้ นายชาญชัย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสายการผลิตรถ TR EXCLUSIVE LIMOUSINE ของ บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์(TRU)ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้เองทั้งคัน

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากยอดส่งออกรถยนต์ของไทยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีจำนวน 30,000 คัน ในเดือน ส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 คัน และในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะส่งอออกได้เดือนละ 50,000 คัน

ทั้งนี้ ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ของไทยในปีนี้จะมีจำนวนทั้งสิ้น 940,000 คัน แบ่งเป็น การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 430,000 คัน และผลิตเพื่อการส่งออก 510,000 คัน โดยตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ออสเตรเลีย คิดเป็นสัดส่วน 28%, ตลาดเอเชีย 25% และตะวันออกกลาง 24%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ