ส.อ.ท.ห่วง NGO ฟ้องโครงการลงทุนขัด ม.67 เพิ่มกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ยอมรับกรณีมีกระแสข่าวองค์กรภาคเอกชน(NGO) เตรียมยื่นฟ้องโครงการลงทุนทั่วประเทศกว่า 500 โครงการที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และแผนการเดินทางไปโรดโชว์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)

"เป็นสิทธิของ NGO และโครงการต่างๆ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้อนุมัติมาแล้ว ซึ่งถือว่าเอกชนได้ทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่สุดท้ายโครงการจะชะงักหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล"นายสันติ กล่าว

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลต้องหามาตรการแก้ไขโดยเร็ว โดยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วม ประกอบด้วย ภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อเข้ามาดูแลและให้ความคิดเห็น

ส่วนการแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อม มาตรา 46 วรรค 2 นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ แต่ประเมินว่ากว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวต้องใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งอาจกินเวลาไปจนถึงเดือน ก.พ.53

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลยังไม่พิจารณาข้อเสนอการจัดตั้งกองทุน 1 แสนล้านบาทเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการ เพราะเห็นว่าความเสียหายยังไม่เกิดขึ้นและยังอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดนั้น โดยในส่วนของ ส.อ.ท.ได้ให้แต่ละบริษัทคำนวนความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นหากโครงการต้องหยุดชะงัก รวมถึงประเด็นที่บริษัทอาจถูกฟ้องร้องจากผู้รับเหมาก่อสร้าง และความเสียหายต่อผู้ถือหุ้นกู้ที่แต่ละบริษัทได้ระดมทุนเข้ามาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ