สิงคโปร์เผย GDP Q3/52 ขยายตัว 14.9%ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 14.9%ต่อปี หลังจากขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 22%ต่อปี ในไตรมาส 2

การเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 มีขึ้นหลังจากกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีพ.ศ.2552 ว่าจะหดตัวลง 2.5% ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวลงราว 4-6% ซึ่งภาวะที่ฟื้นตัวเช่นนี้อาจทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า "ทางกระทรวงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังจากจีดีพีขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ส่วนในเรื่องการยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เนื่องจากสิงคโปร์ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยงหลายด้านในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสิงคโปร์จะกลับไปสู่ภาวะถดถอยเหมือนในช่วงที่ผ่านมานั้น มีน้อยมาก เนื่องจากตลาดการเงินของสิงคโปร์เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว"

โรเบิร์ต แวนเดสฟอร์ด นักวิเคราะห์จากธนาคาร HSBC ในสิงคโปร์กล่าวกับเอพีว่า สิงคโปร์ต้องพึ่งพาอุตสหกรรมการท่องเที่ยว การค้า และการเงินเป็นหลัก เพื่อให้สามารถประคองสถานะการเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการดำรงชีวิตที่สูงสุดในเอเชีย โดยภาคการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัว 35%ต่อปีในไตรมาส 3 ส่วนภาคบริการขยายตัว 9.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ