พาณิชย์มีมติให้นำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิดสำหรับปี 53 เหมือนปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รักษาการปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลวัตถุดิบอาหารสัตว์มีมติกำหนดนโยบายการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิดสำหรับปี 53 ได้แก่ กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปลาป่น เหมือนกับปี 52 โดยเตรียมส่งต่อให้คณะกรรมการนโยบายอาหารที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้อนุมัติต่อไปภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับกากถั่วเหลืองกำหนดให้นำเข้าได้โดยเสรีไม่จำกัดปริมาณ แต่คิดอัตราภาษีนำเข้า 2% และกำหนดเงื่อนไขให้ผู้นำเข้าจะต้องรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองในประเทศในสัดส่วนเท่ากับปริมาณที่นำเข้ากากถั่วเหลือง เพื่อไม่ให้ผู้ปลูกถั่วเหลืองในประเทศได้รับผลกระทบ

ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กำหนดให้นำเข้าโดยเสรีไม่จำกัดปริมาณเช่นกัน แต่ให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เป็นผู้นำเข้าระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.53 และต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยมีความชื้น 14-15%

ขณะที่ปลาป่นให้นำเข้าโดยเสรีไม่จำกัดปริมาณและระยะเวลา แต่มีเงื่อนไขให้นำเข้าปลาป่นที่มีโปรตีนตั้งแต่ 60% ส่วนการนำเข้าปลาป่นจากประเทศอาเซียนภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟต้า)จะไม่เสียอัตราภาษีนำเข้าจากเดิมที่ต้องเสีย 5%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ