นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนต.ค.ส่อเค้าทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนตุลาคม หลังจากที่เศรษฐกิจเยอรมนีฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 36 รายโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจขยายตัวแตะ 58.8 จุดในเดือนตุลาคม จาก 57.7 จุดในเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2549 โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ZEW จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ตามเวลาเมืองแมนน์ไฮม์

ในขณะเดียวกัน ยอดสั่งซื้อของโรงงานก็โตเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม ส่วนภาคการผลิตก็หดตัวในอัตราที่ช้าลงในเดือนกันยายน แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวเร็วขึ้นหลังจากที่หลุดพ้นจากภาวะถดถอยเมื่อไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงและเงินยูโรที่แข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์

"เศรษฐกิจเยอรมนีได้ผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุดไปแล้วและกำลังฟื้นตัว" คลอส ชรอฟเฟอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท SEB Banken AG ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "ตลาดหุ้นกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างน่าพอใจ ขณะเดียวกันรายได้ของภาคเอกชนก็มีแนวโน้มดีเกินคาดในไตรมาส 3 แต่ความไม่แน่นอนก็ยังคงมีอยู่"

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจขยายตัวแตะลบ 69 จุดในเดือนตุลาคม จากลบ 74 จุดในเดือนกันยายน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ