AIG ขายธุรกิจประกันชีวิตในไต้หวันมูลค่า 2.15 พันล้านดอลล์ให้ไพรมัสไฟแนนเชียล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ได้ตัดสินใจขายธุรกิจประกันชีวิตของบริษัทในไต้หวันให้กับไพรมัส ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ เป็นเงิน 2.15 พันล้านดอลลาร์ โดยไพรมัส ไฟแนนเชียล และไชน่า สตราทิจิค โฮลดิ้งส์ จะเข้าซื้อหุ้นของ AIG ที่ถืออยู่ในบริษัท นาน ชาน ไลฟ์ อินชัวรันซ์ สัดส่วน 97.57%

การขายกิจการของ AIG ครั้งนี้นับเป็นการขายกิจการครั้งใหญ่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และยังเป็นการขายกิจการมูลค่าสูงกว่าการขายธุรกิจยานยนต์มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท ซูริค ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส เอจี เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา AIG ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของโลกนั้น กำลังขายธุรกิจต่างๆออกไปเพื่อชำระหนี้ที่นับรวมถึงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมูลค่า 1.82 แสนล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท นาน ชาน ต้องแบกรับภาระด้านนโยบายที่จะต้องรับประกันผลตอบแทนที่ไม่สามารถทำกำไรได้จากประกันที่ขายไปในช่วงทศวรรษที่ 90 ซึ่งเป็นช่วงอัตราดอกเบี้ยสูงกว่านี้ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่า ผู้ซื้ออาจจะต้องอัดฉีดเงินทุนมากกว่าเดิม และการซื้อขายกิจการครั้งนี้ก็จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ดอยช์แบงก์จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับไพรมัสไฟแนนเชียลในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้

ทางด้านเอเยนต์ 36,000 รายของนานชานก็ได้เรียกร้องให้ AIG คืนเงินเบี้ยบำนาญมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 434 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา AIG ก็ตกลงที่จะคืนเงิน 27% ให้กับเอเยนต์เมื่อบริษัทสามารถหาผู้ซื้อกิจการได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ