ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมบอร์ดวันนี้ พุ่งเป้าพิจารณาเรื่องการยกเลิกมาตรการฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่วาระสำคัญในการประชุมได้แก่ การพิจารณาว่าจะยกเลิกการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อสนับสนุนด้านการเงินแก่บริษัทเอกชนหรือไม่ หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ต้องรับมือกับวิกฤตการเงินโลก นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและผู้บริหารจะตัดสินใจเรื่องมาตรการซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนจากสถาบันการเงินต่างๆ และจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไม่จำกัดวงเงินก่อนที่มาตรการช่วยเหลือจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นปีนี้

ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทต่างๆสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้ตทางตลาดเงิน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความจำเป็นในการคงโครงการซื้อหุ้นกู้ของบีโอเจไว้ลดลงตามไปด้วย

ทางด้านนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะปล่อยให้โครงการช่วยเหลือดังกล่าวสิ้นสุดลงไปตามกำหนดระยะเวลา และย้ำว่าจะปล่อยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้เอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ