เอ็กซอนโมบิลรุกยื่นข้อเสนอซื้อแหล่งน้ำมันของคอสมอส ตั้งเป้าเพิ่มแหล่งสำรองน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอนโมบิล คอร์ป บริษัทพลังงานของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลกทำข้อตกลงซื้อแหล่งน้ำมันในกาน่าของคอสมอส เอนเนอร์จี เพื่อหวังที่จะครอบครองขุมทรัพย์ทางพลังงาน หลังประสบความล้มเหลวในโครงการขุดเจาะน้ำมันในแอฟริกาตะวันตก ขณะแหล่งข่าวคาดว่า รัฐบาลกาน่าจะขัดขวางข้อตกลงดังกล่าวที่มีมูลค่าราว 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เดวิด โฟลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทจัดการกองทุน Estabrook Capital Management ในนิวยอร์กกล่าวว่า เอ็กซอนโมบิลกำลังหาทางขยับขยายธุรกิจในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นแหล่งขุมทรัพย์ด้านพลังงานของบริษัทน้ำมันระดับโลก และนี่เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของโลกที่บริษัทน้ำมันอย่างเอ็กซอนจะสามารถทุ่มเงินลงทุนได้อย่างมหาศาล

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (Cnooc) กำลังเจรจากับกาน่า เนชั่นแนล เรื่องข้อเสนอถือหุ้นในบ่อน้ำมันจูบิลี นอกชายฝั่งประเทศกาน่า ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าบริษัทน้ำมันจากจีนเป็นคู่แข่งที่มาแรง แต่สถานการณ์จะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับว่าเอ็กซอนต้องการครอบครองบ่อน้ำมันในกาน่ามากแค่ไหน และการแข่งขันครั้งนี้อาจทำให้เอ็กซอนเพิ่มข้อเสนอซื้อกิจการก็เป็นได้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อเสนอซื้อสินทรัพย์ครั้งนี้จะทำให้เอ็กซอนโมบิลมีสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ในบ่อน้ำมันจูบีลี 23.49% หลังจากได้ดำเนินโครงการขุดเจาะน้ำมันในปลายปี 1990 และต้นปี 2000 ส่งผลให้แอฟริกากลายเป็นแหล่งน้ำมันดิบแห่งใหญ่ของเอ็กซอนโมบิล หลังจากที่ความพยายามในการขุดเจาะน้ำมันเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของเอ็กซอนโมบิลล้มเหลวโดยสิ้นเชิง และกว่าครึ่งหนึ่งของบ่อน้ำมันที่ทำการสำรวจในปี 2550-2551 ก็มีจำนวนน้ำมันน้อย

ทั้งนี้ ซีอีโอของเอ็กซอนโมบิลทุ่มเงิน 79 ล้านดอลลาร์ต่อวันเพื่อหาแหล่งสำรองน้ำมันและสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันหลังจากกำลังการผลิตน้ำมันในปี 2551 ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2542 ที่โมบิลคอร์ปเข้าซื้อกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ