สกุลเงินในเอเชียแข็งค่าวันนี้ หลังเศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งค่าขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยสกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียและริงกิตของมาเลเซียแข็งค่ามากที่สุด เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้มากขึ้นด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.03 น.ตามเวลาจาการ์ต้า ค่าเงินรูเปียห์พุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 9,445 รูเปียห์/ดอลลาร์ ค่าเงินริงกิตดีดขึ้น 0.3% แตะที่ 3.3895 ริงกิต/ดอลลาร์ และค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์พุ่งขึ้น 0.3% แตะที่ 46.51 เปโซต่อดอลลาร์

ค่าเงินวอนเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้น 0.2% แตะที่ 1,167.75 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินบาทของไทยทรงตัวที่ 33.33 บาท/ดอลลาร์ และเงินหยวนของจีนทรงตัวที่ 6.8259 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงินริงกิตได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซียประจำเดือนส.ค. ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค และเหมืองแร่ ลดลง 5.7% จากปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 6% เนื่องจากภาวะหดตัวในภาคส่งออกของมาเลเซียเริ่มทุเลาลงหลังจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในไม่ช้านี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียมีแนวโน้มขยายตัว 6.2% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นจะหดตัวถ้วนหน้า ขณะที่ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียซึ่งไม่รวมถึงญี่ปุ่น จะขยายตัว 7.6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 6.9%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ