อัลกออิดะห์ตกที่นั่งลำบากฐานะการเงินย่ำแย่ สวนทางกลุ่มตอลีบานอู้ฟู่จากการค้ายา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด โคเฮน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ฝ่ายตรวจสอบการเงินของกลุ่มก่อการร้าย เปิดเผยว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์กำลังเผชิญกับสถานะการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี ตรงข้ามกับกลุ่มตอลีบานที่มีฐานะการเงินมั่งคั่ง

โคเฮนเผยว่า ในปีนี้ อัลกออิดะห์ได้วิงวอนขอเงินสนับสนุนจากผู้บริจาคหลายครั้ง แต่ความพยายามดังกล่าวได้ถูกขัดขวางโดยสหรัฐ ส่งผลให้อิทธิพลของเครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้ลดลงเรื่อยๆ โดยแกนนำของกลุ่มอัลกออิดะห์ได้เตือนว่า การขาดแคลนเงินกำลังส่งผลกระทบต่อการฝึกและสรรหาสมาชิกใหม่ แต่ขณะเดียวกันโคเฮนก็เตือนว่า อัลกออิดะห์ยังมีผู้บริจาคอีกหลายรายที่พร้อม เต็มใจ และสามารถที่จะจุนเจือเครือข่ายก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตอลีบานกลับมีฐานะทางการเงินที่ดีกว่า แม้ว่ามีความพยายามที่จะควบคุมการเคลื่อนย้ายเงินสดไปยังกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ก็ตาม ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะการค้ายาที่กำลังเฟื่องฟูในอัฟกานิสถานกำลังทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่กลุ่มตอลีบาน

ด้านริชาร์ด โฮลบรู๊ก ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐประจำอัฟกานิสถานกล่าวว่า เงินทุนของกลุ่มตอลีบาน ส่วนใหญ่มาจากผู้บริจาคในภูมิภาคอ่าว ขณะโคเฮนเผยว่า แหล่งระดมทุนของตอลีบานมีอยู่เป็นจำนวนมากทำให้ยากต่อการสกัดและขัดขวาง

นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าองค์กรก่อการร้ายมีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมเพื่อหาเงินเลี้ยงตนเองมากขึ้น เช่น กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่เข้าไปพัวพันกับการผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ละเมิดลิขสิทธิ์ และแผ่นผีซีดีเถื่อน รวมไปถึงลักลอบค้าบุหรี่ผิดกฎหมายด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ