ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันเดือนต.ค.อ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนของเยอรมนีปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนต.ค. โดยดัชนีปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 56 จากระดับก.ย.ที่ 57.7 ขณะที่หลายฝ่ายยังคงเป็นห่วงว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีจะยังคงเปราะบาง โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 58.8 จุด

นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ดัชนี DAX ของเยอรมนีดีดตัวขึ้นมาแล้ว 58% เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวมากขึ้นในไตรมาส 3 แต่จังหวะของการขยายตัวอาจจะมีอุปสรรคจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้น การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลดลง และเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

แอนเดรียส ชูเออร์ลี นักเศรษฐศาสตร์ของเดกาแบงค์ กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดเผยดัชนีว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลงไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะนักวิเคราะห์ต่างพอใจกับการฟื้นตัวในเบื้องต้น การฟื้นตัวต่อไปอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญ แม้การฟื้นตัวมีแนวโน้มว่าจะยังคงเปราะบางแต่โดยรวมแล้วถือว่าดี

ทั้งนี้ ดัชนีวัดสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของ ZEW Center for European Economic Research ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับติดลบ 72.2 จากระดับก.ย.ที่ติดลบ 74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ