จีนเผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ชะลอตัว 15.2% ส่วนยอดนำเข้าตกลง 3.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการส่งออกของจีนในเดือนก.ย.อ่อนตัวลง 15.2% จากระดับปีที่แล้ว และเมื่อเปรียบเทียบกับยอดเดือนส.ค.ที่ดิ่งลง 23.4% และเทียบกับผลการสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กนิวส์ที่คาดว่า จะอ่อนตัวลง 21% โดยยอดการส่งออกของจีนที่ชะลอตัวลงในระดับที่เชื่องช้าที่สุดในรอบ 9 เดือนนั้น ช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถรักษาระดับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศได้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์และยอดการปล่อยเงินกู้ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนให้ดีดตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี จนสามารถขยายตัวได้ 7.9% ในไตรมาส 2 ขณะที่องค์กรความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

พอล คาวีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของแมคควอรี ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การส่งออกของจีนคาดว่าจะเป็นบวกได้ในเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ยอดการนำเข้าของจีนในเดือนก.ย.ตกลง 3.5% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงน้อยที่สุนับตั้งแต่ที่ยอดการนำเข้าลดลงเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ครดว่า ยอดการนำเข้าจะลดลงไป 15% ส่วนยอดการนำเข้าในเดือนส.ค.ลดลงไป 17%

บริษัท เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล พอร์ท (กรุ๊ป) ผู้ให้บริการท่าเรือที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในจีน คาดว่า ปริมาณสินค้าในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ