เยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียว เหตุนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยงหลังตลาดหุ้นทรุดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ เนื่องจากการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นโตเกียวและดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นได้กระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง

นอกจากนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินที่ซื้อขายในตลาด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในช่วงที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง

ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโรก่อนที่สหรัฐจะรายงานยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลงหนักสุดในรอบปีนี้ที่ระดับ 2.1% หลังจากที่ขยายตัว 2.7% ในเดือนส.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:08 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 89.26 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 89.71 ดอลลาร์/เยน และไต่ขึ้นสู่ระดับ 132.87 ยูโร/เยน จากระดับ 133.29 ยูโร/เยน ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 1.4885 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4854 ยูโร/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551

ทซึโทมุ โซมะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Okasan Securities Co. Ltd. ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะเป็นไปอย่างเชื่องข้ากว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้นักลงทุนเลี่ยงถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและหันมาซื้อสกุลเงินเยนแทน"

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดเปิดเผยรายงานหลังการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในเดือนก.ย. ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวอาจระบุถึงการปรับเพิ่มประมาณการณ์เศรษฐกิจในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่เฟดย้ำว่าจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ