ส.อ.ท.เร่งรัฐเสนอร่างแก้ไข กม.สิ่งแวดล้อมเข้าสภาฯ ปลดล็อค 76 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สนับสนุนแนวทางที่รัฐบาลผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มาตรา 51 เพื่อให้ครอบคลุมตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 โดยเห็นว่าควรจะเร่งนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าว น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.53

นอกจากนี้ ส.อ.ท.ยังเห็นว่าแนวทางที่รัฐบาลพยายามแก้ไขช่วงสูญญาญกาศระหว่างรอกฎหมายดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ด้วยการให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข ยกร่างประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อกำหนดระเบียบการจัดทำผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และการจัดทำผลกระทบทางด้านสุขภาพ(HIA)ภายใน 3 สัปดาห์นั้น ควรจะยึดหลักการของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ารัฐเข้าข้างภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชน

นายสันติ กล่าวว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมยังรอฟังคำสั่งศาลปกครองหลังจากที่ทางการได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งระงับ 76 โครงการในมาบตาพุด และพร้อมปฏิบัติตามอย่างไม่มีเงื่อนไข ส่วนการที่สภาทนายความจะยื่นคัดค้านคำอุทธรณ์ดังกล่าวนั้น ภาคเอกชนก็มองว่าเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้

ส่วนข้อเสนอให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุน 1 แสนล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับภาคอุตสาหกรรมจากการระงับโครงการ หรือ กิจกรรม ทั้ง 76 ที่มาบตาพุดนั้น คงต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครอง และประเมินความเสียหาย หากต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล ซึ่งขณะนี้ แต่ละโครงการได้เตรียมการประเมินผลกระทบไว้แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ