อังกฤษเผยอัตราว่างงานปรับตัวขึ้นน้อยลง ขณะภาวะถดถอยเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเผยอัตราว่างงานในช่วง 3 เดือนจนถึงส.ค.ปรับตัวขึ้น 88,000 ราย นับเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 20,800 รายในเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นว่า ยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานจะอยู่ที่ 24,500 ราย

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังใช้ความพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจให้ทันเวลาก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งผลการสำรวจความคิดเห็นต่างๆก็ชี้ว่า เขามีแนวโน้มที่จะได้รับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งอ่อนตัวลงมา 5 ไตรมาสแล้ว อาจจะไม่หดตัวลงในช่วงไตรมาส 3 หลังจากที่รัฐบาลสามารถควบคุมอัตราว่างงานได้

ฟิลิป ชอว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอินเวสเทค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า แนวโน้มของตัวเลขว่างงานที่ลดลงนี้ช่วยให้เบาใจได้บ้าง แต่ก็เห็นได้ชัดว่า อัตราว่างงานจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปอีก

อัตราว่างงานในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนส.ค.ซึ่งวัดโดยมาตรฐานขององค์กรแรงงานสากลอยู่ที่ 7.9% เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราว่างงานในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรที่ 9.6% สหรัฐ 9.8% และญี่ปุ่น 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ