(เพิ่มเติม) กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอด FDI เดือนก.ย.พุ่ง 18.9% แตะ 7.9 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนก.ย.พุ่งขึ้น 18.9% มูลค่า 7.9 พันล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวขึ้นและการคาดการณ์เรื่องเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอาจจะดึงการลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น ขณะที่สำรองเงินตราต่างประเทศก็สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 2.27 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่สุดของอังกฤษระบุว่า จะขยายธุรกิจในต่างประเทศ รวมถึงจีน หลังจากที่ยอดขายในประเทศหดตัวลง

หลู เจิงเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์ของอินดัสเทรียล แบงค์ กล่าวว่า การลงทุนจากต่างประเทศในจีนอาจจะยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงต่อไป เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนช่วยดึงดูดนักลงทุน นอกจากนี้ การคาดการณ์เรื่องเงินหยวนแข็งค่าก็อาจจะช่วยดึงกองทุนเข้ามาในประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน

FDI ในจีนเริ่มปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การลงทุนลดลงไป 14.2% แตะ 6.38 หมื่นล้านดอลลาร์จากระดับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์และการใช้งบประมาณในการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ บ้านเรือน และโรงงานผลิตพลังงานผลักดันให้การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ยอดขายรถและอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนต้านทานภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ