รัฐจับมือเอกชนเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์ ตั้งเป้าลดต้นทุนเหลือ 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมมือกับผู้ประกอบการภาคเอกชนเร่งมาตรการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก โดยตั้งเป้าภายในต้นปีหน้าจะลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้เหลือ 15% จากปัจจุบันที่สูงถึง 20-25% ของต้นทุนทั้งหมด

นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เนื่องจากค่าขนส่งถือเป็นต้นทุนที่สำคัญ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการของไทยมีต้นทุนด้านนี้สูงถึง 20-25% ของต้นทุนทั้งหมด ขณะที่ผู้ประกอบการในต่างประเทศมีต้นทุนเพียง 10% ของต้นทุนทั้งหมดเท่านั้น

ด้านนายมังกร ธนสารศิลป์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า ส.อ.ท.ตั้งเป้าที่จะช่วยปรับลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) ให้ลดลงเหลือเพียง 15% ภายในปีนี้ หรืออย่างช้าภายในต้นปี 53 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนสูงถึง 20% โดยสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ทั้งในด้านระบบราง รถไฟ ทางน้ำ เป็นต้น รวมถึงมีโครงการขนถ่ายสินค้าแทนการมีสินค้าคงคลัง หรือโครงการใช้รถเที่ยวเปล่าให้เป็นประโยชน์ เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับภาคเอกชนได้จัดการสัมมนา ECR Local Conference 2009 เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับปรุงการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่กำลังประสบกับปัญหาทางด้านการเงิน และขาดแนวทางชี้นำในการพัฒนาปรับปรุงหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ