สัมมนาใหญ่หอการค้า 27-29 พ.ย. เน้นเติมเต็มยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ เตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 27 ในระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.52 ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ หอการค้าไทยจะระดมความคิดเห็นจากผู้บริหารหอการค้าทั่วประเทศว่าด้วยกระบวนการนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่การเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยได้มอบหมายให้คณะทำงานในแต่ละด้านร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดจัดทำประเด็นและหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจขึ้นมาเพื่อเป็นกรอบในการระดมความคิดเห็น

นายไพรัช บูรพชัยศรี กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะเดินทางมาเปิดงานสัมมนาในวันที่ 28 พ.ย. พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "แนวทางในการทำงาน กรอ.ยุคใหม่"และมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง "AEC : โอกาสทองทางเศรษฐกิจของไทย"โดยนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน

จากนั้นช่วงบ่ายจะมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง"เติมเต็มยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประเทศไทย"โดยแบ่งกลุ่มสัมมนาออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 แผนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประเทศไทย กลุ่ม 2 บทบาทใหม่ กรอ.: กลไกลเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 3อีก 5 ปี ไทยชนะหรือแพ้ ภายใต้ AEC

เลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า การจัดสัมมนากลุ่มย่อยดังกล่าวต้องการให้สมาชิกรับทราบข้อมูลอย่างชัดเจนเพื่อกำหนดทิศทางธุรกิจเตรียมรับโอกาสใหม่ และหลีกเลี่ยงอุปสรรคที่เกิดจากข้อตกลงการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ครั้งนี้ ซึ่งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายมิติที่กระทบกับหลายภาคส่วน การศึกษาได้เน้นถึงความพร้อมของภาคเอกชนในการปรับตัวเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 5 ปี 3 เดือนข้างหน้า รวมถึงปัญหา อุปสรรค ตลอดจนแนวทางการพัฒนา

สำหรับวันสุดท้ายจะเป็นการนำเสนอผลการสัมมนา และพิธีปิดการสัมมนา โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ