สหภาพยุโรป-เกาหลีใต้ เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) และเกาหลีใต้เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2537 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความพยายามในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

โดยข้อตกลงฉบับนี้ประกอบด้วยรายละเอียดของการยกเลิกภาษีส่งออก 99% รวมถึงยกเลิกกำแพงการค้าภายใน 5 ปี ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น 7.6 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลเกาหลีใต้และรัฐบาลของประเทศอียู

จอห์น เวโรนู อดีตผู้ช่วยตัวแทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีว่า อย่างน้อยก็มีกลุ่มประเทศยุโรปที่ยึดมั่นในแผนการผลักดันการค้าเสรี ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้จะเป็นความหวังในการเรียกร้องให้คณะทำงานและสภาครองเกรสของสหรัฐเดินหน้านโยบายการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆมากขึ้น"

ทั้งนี้ ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอียูและเกาหลีใต้ถือเป็นข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหญ่ที่สุดฉบับที่ 2 รองจากข้อตกลงการค้าเสรีของอเมริกาเหนือที่ทำขึ้นระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโกมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2537 และบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากข้อตกลงครั้งนี้คือบริษัทยา บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าด้านการเกษตร

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า มูลค่าการส่งออกของยุโรปนั้นมีสัดส่วนคิดเป็น 10% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2551 ซึ่งการทำข้อตกลงกับเกาหลีจะสร้างมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 3.2 หมื่นล้านยูโร ซึ่งจะมีผลให้เกาหลีลดอัตราการเรียกเก็บภาษีนำเข้า 1.6 พันล้านยูโรต่อปี ขณะที่ยุโรปลดการเรียกเก็บภาษีที่ 1.1 พันล้านยูโรต่อปี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทยานยนต์ได้คัดค้านข้อตกลงดังกล่าวเนื่องจากมองว่าข้อตกลงฉบับนี้จะสร้างความไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการยานยนต์ระหว่างยุโรปกับเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสมาคมผู้ประกอบการยานยนต์ของยุโรปกล่าวว่า "ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการของเกาหลีใต้ได้เปรียบด้านการแข่งขันอย่างมหาศาล"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ