แอลจี ดิสเพลย์เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งเกือบ 2 เท่าหลังดีมานด์ทีวีจอแบนหนุนราคาจอพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอลจี ดิสเพลย์ บริษัทผู้ผลิตจอแอลซีดีรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเผยกำไรไตรมาส 3 ปีนี้ พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่า หลังจากที่ดีมานด์โทรทัศน์จอแบนช่วยหนุนราคาจอสูงขึ้น โดยรายได้สุทธิของแอลจี ดิสเพลย์เพิ่มขึ้น 89.5% แตะ 5.59 แสนล้านวอน หรือ 483 ล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 2.95 แสนล้านวอน ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กนิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า รายได้สุทธิจะเพิ่มขึ้น 8.47 แสนล้านวอน

ราคาจอแอลซีดีที่ใช้จอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และโทรทัศน์ เพิ่มขึ้นในไตรมาสดังกล่าว ขณะที่ความต้องการโทรศัพท์จอแอลซีดีในจีนที่พุ่งสูงขึ้นมากทำให้แอลจี ดิสเพลย์ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และชาร์ป วางแผนและพิจารณาเรื่องการสร้างโรงงานในจีน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์และโนมูระ โฮลดิ้งส์ คาดว่า สัดส่วนกำไรของแอลจีจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าและปีต่อไป

สำหรับยอดขายของแอลจี ดิสเพลย์ ซึ่งนับรวมถึงยอดขายของบริษัทในเครือในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 55% แตะ 5.97 ล้านล้านวอน สูงกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ที่ 5.96 ล้านล้านวอน

เจมส์ คิม นักวิเคราะห์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่ เราเชื่อว่าธุรกิจจอแอลซีดีจะมีปัจจัยพื้นฐานที่สดใสในระยะยาวเมื่อมีการจัดสำรองสินค้าอย่างดีและดูแลเรื่องการใช้งาน เราจึงมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นสำหรับธุรกิจจอแอลซีดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับกำไรด้านการปฏิบัติการ หรือยอดขายที่หักต้นทุนสินค้าและค่าใช้จ่ายด้านธุรการออกไปแล้วนั้น สูงขึ้นกว่า 3 เท่า แตะ 9.04 แสนล้านวอน เมื่อเปรียบเทียบกับการประเมินของนักวิเคราะห์ที่ 9.59 แสนล้านวอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ