ธปท.ขยายเวลา-บทบาท ศปส.เป็นตัวกลางเจรจาผ่อนปรนหนี้ SMEs-แบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2009 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ขยายระยะศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ(ศปส.)เวลาดำเนินการต่อไปอีก 6 เดือน สิ้นสุดเดือน มี.ค.53 เว้นแต่ปัญหายังไม่คลี่คลายก็อาจพิจารณาขยายระยะเวลาดำเนินการอีก

นอกจากนี้ ยังขยายบทบาทของ ศปส.ให้ครอบคลุมถึงการเป็นตัวกลางประสานกับธนาคารพาณิชย์ให้เกิดการเจรจาผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้(reschedule)ของลูกหนี้ SMEs เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.52 เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (SMEs) ที่ยังไม่ได้เป็น NPL แต่ยังเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพแต่อาจประสบปัญหาขาดสภาพคล่องชั่วคราว

อนึ่ง ธปท.เปิด ศปส.ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.52 เพื่อให้ประชาชนแจ้งปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการของธนาคารพาณิชย์โดยเฉพาะเกี่ยวกับการให้สินเชื่อและปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ ธปท.ได้รับทราบข้อมูลและสามารถประสานงานกับธนาคารพาณิชย์เพื่อคลี่คลายปัญหา

จนถึง 14 ต.ค.52 ศปส.รับเรื่องรวม 1,859 เรื่อง เป็นการให้คำปรึกษาแก่ประชาชนโดยตรง 1,373 เรื่อง และที่เหลือเป็นการประสานงานกับธนาคารพาณิชย์เพื่อแก้ปัญหาหนี้ โดยเป็นประเด็นปัญหาเกี่ยวกับบริการของธนาคารพาณิชย์และปัญหาสินเชื่อที่ขาดแหล่งเงินกู้และการ refinance เป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการปรับโครงสร้างหนี้และอื่น ๆ ซึ่ง ศปส. สามารถยุติเรื่องได้รวมทั้งสิ้นถึงร้อยละ 89 ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการโดยที่ประชาชนยังคงแจ้งปัญหามายัง ศปส. อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ