อียู-เกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีแล้ว คาดกระตุ้นมูลค่าการค้า 1.9 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนเจรจาการค้าจากสหภาพยุโรป (อียู) และเกาหลีใต้ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินการค้าระหว่างกันที่ราว 1.9 หมื่นล้านยูโร (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยข้อตกลงฉบับนี้ประกอบด้วยรายละเอียดของการยกเลิกภาษีส่งออก 99% รวมถึงยกเลิกกำแพงการค้าภายใน 5 ปี ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น 7.6 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แคเธอรีน แอชตัน คณะกรรมาธิการค้าของอียูกล่าวภายหลังลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับคิม จองฮุน รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในเชิงลึกระหว่างอียูกับเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทในภาคอุตสาหกรรมบริการ การผลิต และการเกษตรของยุโรปได้รับโอกาสใหม่ๆทางการค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่างอียูและเกาหลีใต้ครั้งล่าสุดถือเป็นข้อตกลงการค้าครั้งใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2537 และถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังช่วยกระตุ้นให้องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดตลาดเสรีมากขึ้น หลังจากที่การเจรจาข้อตกลงการค้าหยุดชะงักมาเป็นเวลา 8 ปี เนื่องจากบรรดาผู้นำทั่วโลกเกรงว่าจะจุดชนวนให้มีการใช้นโยบายกีดกันทางการค้ามากขึ้นจนส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกเลวร้ายลงมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจาก 27 ประเทศในกลุ่มอียู รวมถึงรัฐสภายุโรปและรัฐสภาเกาหลีใต้ ตลอดจนประธานาธิบดีจะต้องลงนามเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวก่อนที่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ