ผลสำรวจชี้ดัชนีความเชื่อมั่นนลท.จีน Q3 เพิ่ม 2.5% แต่ยังห่วงภาวะฟองสบู่ตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล เนเธอร์แลนด์ กรุ๊ป (ING) เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนจีนไตรมาส 3 ปรับตัวขึ้น 2.5% แตะระดับ 162 จุด เมื่อเทียบกับระดับ 158 จุดในไตรมาส 2 และเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 4 ไตรมาส

แม้ว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่อเนื่อง โดยดัชนีของจีนนั้นกลับเข้าสู่แดนบวกมาตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2550 นับเป็นการบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งในระบบเศรษฐกิจจีน รวมถึงการคาดการณ์เรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะใกล้นี้

นักลงทุนส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียยังมองว่าจีนเป็นปัจจัยผลักดันหลักสำหรับเศรษฐกิจในเอเชีย โดยนักลงทุนเอเชีย 81.2% ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่นนั้นมองว่าจีนเป็นปัจจัยผลักดันหลัก เช่นเดียวกับนักลงทุนจีน 95% และนักลงทุนฮ่องกง 91% ที่มีมุมมองเช่นเดียวกัน

ผลการสำรวจชี้ว่า นักลงทุนชาวจีนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกสูงเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ นักลงทุน 93% คาดว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 8% ได้ในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนชาวจีนยังมั่นใจว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้นและคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยนักลงทุน 61% คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยภายในระยะเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ดี นักลงทุนชาวจีนดูเหมือนจะเป็นห่วงเรื่องภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และคาดว่าการขยายตัวของการปล่อยเงินกู้จะชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ