ซีอีโอแบงก์ ออฟ อเมริกาปฏิเสธรับเงินเดือน-โบนัสปีนี้ หลังถูกโจมตีหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคนเนธ ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบงก์ ออฟ อเมริกา จะไม่รับเงินเดือนหรือโบนัสในปี 2552 ซึ่งเป็นการตัดสินใจตามคำแนะนำของนายเคนเนธ ไฟน์เบิร์ก ผู้มีอำนาจดูแลเงินเดือนผู้บริหารและจัดบัญชีค่าตอบแทนของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ ที่เข้าโครงการ TARP ของรัฐบาลสหรัฐ

โรเบิร์ต สติ๊กเลอร์ โฆษกของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ลูอิสรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลดีต่อแบงก์ ออฟ อเมริกา ที่จะไปมีเรื่องโต้แย้งกับนายไฟน์เบิร์ก

สติ๊กเลอร์กล่าวว่า ลูอิสมีฐานเงินเดือนอยู่ที่ 1.5 ล้านดอลลาร์ต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเขาจะคืนเงินที่ได้รับมาแล้วตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ที่ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ลูอิส วัย 62 ปี ถูกโจมตีจากหน่วยงานกำกับดูแลและนักลงทุนกรณีที่เขาไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขขาดทุนและโบนัสของเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ก่อนที่ผู้ถือหุ้นจะโหวตอนุมัติการซื้อกิจการเมอร์ริลลินช์ซึ่งเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของโลกในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ได้ส่งผลให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สภาคองเกรส และอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก นอร์ธแคโรไลน่า และโอไฮโอเข้ามาสอบสวนกรณีดังกล่าว

โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา ประกาศว่าจะไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หากไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ถือหุ้น ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์ เพื่อให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายท่ามกลางวิกฤตการเงิน แต่หลังจากนั้นธนาคารกลับจ่ายโบนัสเป็นวงเงินสูงถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์ (3.4 พันล้านปอนด์) ในปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่แผนกวาณิชธนกิจของธนาคารขาดทุนถึง 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ