สหรัฐฯยันไม่ถอนลงทุนในมาบตาพุด แม้มีปัญหาศาลสั่งระงับลงทุนชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีริค จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นำคณะนักธุรกิจและผู้แทนหอการค้าสหรัฐ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าภาคเอกชนของสหรัฐฯ ที่เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจะไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย หลังเกิดปัญหาที่ต้องชะลอโครงการลงทุนจากคำสั่งของศาลปกครองกลาง โดยยืนยันว่านักลงทุนสหรัฐฯ พร้อมจะปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของไทย

สำหรับการลงทุนของสหรัฐฯ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถือว่าติด 1 ใน 8 ของสัดส่วนการลงทุนที่สหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งสหรัฐฯ ยังพร้อมเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทยต่อไป เพราะมีส่วนช่วยสร้างแรงงานไทย ขณะเดียวกันมองว่าปัญหาเรื่องมาบตาพุดระหว่างภาคเอกชนกับประชาชนในพื้นที่นั้นเป็นปัญหาภายในของไทยเอง

นายอีริค กล่าวว่า ในการหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยวันนี้ ได้หารือถึงการลงทุนและการช่วยผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย รวมถึงแนวทางการพัฒนาธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสหรัฐฯ แสดงความชื่นชมที่ประเทศไทยมีความพร้อมกับการพัฒนาธุรกิจในส่วนนี้ค่อนข้างมาก และสหรัฐฯ พร้อมจะร่วมพัฒนาธุรกิจในด้านนี้กับไทยในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ