นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐเดือนก.ย.เพิ่มต่อเนื่อง 3 เดือนซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐในเดือนก.ย.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งทำให้ภาคการผลิตเป็นภาคอุตสาหกรรมแรกๆที่เป็นแกนนำการขยายตัวในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในโรงงานและเหมืองแร่ไต่ระดับขึ้น 0.2% ต่อเนื่องจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค.และ 1.0% ในเดือนก.ค. แต่รายงานอีกฉบับระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนนี้อาจชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

การเดินเครื่องผลิตสินค้าตามโรงงานที่ขยายตัวคึกคักเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการดีดตัวของบริษัทยานยนต์นั้นอาจช่วยปูทางให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากบริษัทเริ่มการผลิตสินค้าในสต็อก ขณะที่การส่งออกขยายตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยหนุนให้มีการจ้างงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยตอกย้ำเหตุผลที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเป็นเวลานาน

นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล อิงค์ในนิวยอร์กกล่าวว่า "ภาคการผลิตเริ่มกลับมาตื่นตัวและผลผลิตอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การขยายตัวจะเป็นไปในลักษณ์ที่เชื่องช้า และอัตราว่างงานยังคงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขยายตัวในกรอบที่จำกัด"

ทั้งนี้ เฟดจะรายงานผลผลิตอุตสาหกรรมในเวลา 09:15 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวอชิงตัน หรือคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ