คลัง อนุมัติแผนพัฒนาตลาดทุนไทย เตรียมเสนอเข้าครม.ศก.ภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยวันนี้ได้อนุมัติแผนพัฒนาตลาดทุนของประเทศ เพื่อเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ภายใน 1 เดือน พร้อมกับแผนพัฒนาตลาดเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ได้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่ 2

รมว.คลัง กล่าวว่า การเสนอแผนแม่บทในการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนครั้งนี้มีเป้าหมายชัดเจนที่จะทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนของไทยเป็นเครื่องมือในการยกระดับโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินและการลงทุน ช่วยลดต้นทุนทางการเงิน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ

หลังจากนำเสนอแผนการพัฒนาตลาดทุนเข้าสู่การประชุม ครม.เศรษฐกิจแล้ว จะเสนอแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบเพื่อรองรับการจัดทำแผนพัฒนาตลาดทุนต่อไป

สำหรับโครงสร้างของแผนงานจะมีทั้งการพัฒนาตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ ขณะที่การปรับโครงสร้างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)นั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแปรสภาพ เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะ 3 ปีขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาใช้เงินงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับการแปรสภาพ ตลท.ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ เบื้องต้นมีเงินจากกองทุนพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ใช้เป็นเงินประเดิม ซึ่งจะทำให้กองทุนฯ กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ตลท.

"ตอนนี้รอดูความจำเป็นว่าต้องใช้เงินงบประมาณเท่าไรในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ในการปรับโครงสร้างตลาดหุ้น ซึ่งเราต้องการให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ...วงเงินที่เหลือจากการปรับโครงสร้างตลาดหุ้นแล้วจะส่งคืนคลังหรือไม่ ยังไม่มีข้อสรุป ต้องรอคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นกำหนดว่าการปรับโครงสร้างจะต้องใช้เงินเท่าไร" รมว.คลัง กล่าว

ด้านนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า โครงสร้างการถือหุ้นของ ตลท.หลังการปรับโครงสร้างแล้ว จะประกอบด้วย กองทุนพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ โบรกเกอร์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดสัดส่วนการถือหุ้น และเมื่อ ตลท.เปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนแล้วจะมีการขายหุ้น IPO ให้กับประชาชนทั่วไปเข้ามาถือหุ้นด้วย

สำหรับแผนพัฒนาตลาดทุนระยะ 5 ปี มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)เกินกว่า 100% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับตลาดหุ้นในประเทศขนาดใหญ่ ขณะที่ปัจจุบันมาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 60% ของจีดีพี คิดเป็นมูลค่า 5 ล้านล้านบาท

เป้าหมายของแผนพัฒนาตลาดทุนจะดำเนินการพัฒนาทั้งตลาดตราสารหนี้และตลาดทุน มีการกำหนดตัวชี้วัดการทำงานอย่างชัดเจน และวางเป้าหมายการดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อรองรับการทำธุรกิจต่างๆ รวมถึงการให้ความรู้แก่นักลงทุน และจะมีการตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน เพื่อพัฒนาโครงสร้างของตลาดทุน และเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตลาดต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ