รฟท.เร่งแก้พนง.หัวรถจักรหาดใหญ่ลาป่วย โดยส่งพื้นที่ใกล้เคียงทำงานแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 17, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประจักษ์ มโนธรรม รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แถลงความคืบหน้ากรณีที่มีพนักงาน รฟท.สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.กลุ่มหนึ่งได้อ้างความไม่พร้อมของหัวรถจักรและหยุดงานตั้งแต่วานนี้(16 ต.ค.) โดยหลังจากฝ่ายบริหารพยายามเข้าแก้ปัญหา ขณะนี้มีรถที่หยุดเดินยังคงเหลือในส่วนเหลือเฉพาะรถขนส่งสินค้ารวม 4 ขบวนที่ปากน้ำโพธิจังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากขณะนี้แม้จะมีการตรวจความพร้อมของหัวรถจักรไปแล้ว แต่ รฟท.ยังอยู่ระหว่างจัดหาพนักงานขับรถและช่างเครื่องเข้าปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้(17 ต.ค.) ได้เกิดเหตุสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ส่วนหนึ่งที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ได้ยื่นใบลาพร้อมกันจำนวน 18 คน จากจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำสถานีชุมทางหาดใหญ่ที่มีพนักงานขับรถรวม 59 คน และช่างเครื่องรวม 62 คน โดยการลาทั้ง 18 คนดังกล่าว ส่งผลให้มีขบวนรถขาดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไม่สามารถทำขบวนต่อไปได้ ตกค้างทั้งสิ้น 8 ขบวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่เดินทางจากกรุงเทพฯ ผ่านสถานีหาดใหญ่ไปสถานีสุไหงโก-ลก และจากสถานีสุไหงโก-ลก เข้าสู่กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการนำพนักงานขับรถและช่างเครื่องในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ รองผู้ว่าการ รฟท.ยังยืนยันว่า อุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า เดธแมนคอนโทร ที่พนักงานขับรถที่เป็นสมาชิกสหภาพกล่าวอ้างว่าเป็นอุปกรณ์หลักนั้น ตามระเบียบของ รฟท. ถือว่าอุปกรณ์ดังกล่าว เป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้คนขับหลับในเท่านั้น เนื่องจากในปฏิบัติงานจริง ช่างเครื่องที่ปฏิบัติหน้าที่รองจากพนักงานขับรถก็สามารถเตือนไม่ให้คนขับหลับใน หรือสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่แทนได้กรณีมีเหตุฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ