เอิร์นส์ แอนด์ ยัง เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 1% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับ (Ernst & Young Item Club) บริษัทวิจัยรายใหญ่ของอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษในปีหน้าจะขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า และเชื่อว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

ทั้งนี้ เอิร์นส แอนด์ ยัง คาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีพ.ศ.2553 ของอังกฤษจะขยายตัว 1% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% อย่างไรก็ตาม เอิร์นส์ แอนด์ ยัง คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะหดตัวลง 4.5% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 4.4%

ปีเตอร์ สเปนเซอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอิร์นส์ แอนด์ ยัง และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าวว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษในอีก 12 เดือนข้างหน้าค่อนข้างสดใส อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจยังต้องเผชิญความท้าทายอีกมาก เนื่องจากนโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเชิงปริมาณของธนคารกลางอังกฤษไม่ค่อยเกิดผลมากนัก"

กระแสความวิตกกังวลในเรื่องภาวะตึงตัวในระบบการเงินส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษเตรียจัดประชุมเพื่อประเมินเรื่องการขยายโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์ หรือ 2.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่สมาคมหอการค้าอังกฤษ (BCC) แนะนำให้ธนาคารกลางอังกฤษขยายวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรเป็น 2 แสนล้านปอนด์ หรือ 3.16 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

"เศรษฐกิจอังกฤษยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง ธนาคารกลางอังกฤษจึงควรกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการขยายวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรเป็น 2 แสนล้านปอนด์ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษก็ส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจะขยายโครงการดังกล่าวซึ่งเดิมมีมูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์ หลังจากนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมเดือนส.ค." นายเดวิด ฟรอสท์ ประธาน BCC กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ