นักวิเคราะห์คาดยอดขายบ้านมือสอง-ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย.ทะยานแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.35 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะเดียวกันคาดว่าตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะ 590,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี นอกจากนี้ ยังคาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 0.9%

บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย.ในวันอังคารนี้ ส่วนในวันพฤหัสบดี สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย. และวันศุกร์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.

แซค แพนเดิล นักวิเคราะห์จากบริษัท โนมูระ ซิเคียวริตีส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพเนื่องจากชาวอเมริกันได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการให้สินเชื่อแก่ผู้ซื้อบ้านครั้งแรก และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย

คณะกรรมการหลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวช้าลง จึงเรียกร้องให้เฟดยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไประยะหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกหลายเดือน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ วันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนก.ย. ส่วนวันพุธ เฟดจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ