รายงานการประชุมชี้บอร์ด BOJ เห็นพ้องการใช้มาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อมีความจำเป็นน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ชี้ที่ประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16-17 ก.ย.ที่ผ่านมาเห็นพ้องว่า การใช้มาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อมีความจำเป็นน้อยลง เนื่องจากบริษัทเอกชนระดมทุนได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม สมาชิกของบอร์ดบีโอเจเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เห็นว่า มาตรการดังกล่าวจะให้ผลด้านบวกในช่วงที่ตลาดหรือเอกชนมีความต้องการน้อยลง มีเพียงบอร์ดรายเดียวเท่านั้นที่เห็นว่า ควรจะมีการคงมาตรการดังกล่าวไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ท่าทีของบอร์ดบีโอเจนั้นตอกย้ำถึงการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะยุติโครงการซื้อตราสารหนี้เอกชนจากธนาคารต่างๆในช่วงสิ้นปีนี้ และในการประชุมบอร์ดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ได้มีการยกระดับการประเมินสภาพเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และยังเห็นด้วยว่า บริษัทต่างๆลดการใช้จ่ายน้อยลง และบริษัทเอกชนก็สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีขึ้น

ยาสึนาริ อุเอโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตอนนี้ ความจำเป็นในการคงโครงการซื้อตราสารหนี้จากธนาคารนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ตลาดเงินก็คงจะไม่มีปฏิกริยามากนักหากจะมีการยุติมาตรการดังกล่าว

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้กล่าวในที่ประชุมผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้นแล้ว ส่วนดีมานด์ภายในประเทศมีแนวโน้มว่าจะยังคงอ่อนตัว

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดีมานด์บริการเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับเป็นการส่งสัญญาณที่ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าค่าแรงจะร่วงลงและอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ