สถาบันการเงินเฉพาะกิจภาครัฐจับมือตั้งชมรมบริหารความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจภาครัฐ(SFI)ทุกแห่งได้ตกลงที่จะร่วมมือกันจัดตั้ง ชมรมบริหารความเสี่ยง เพื่อร่วมกันให้คำเสนอแนะและร่วมมือในการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมใน 3 เรื่องหลัก คือ การบริหารความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ เกี่ยวกับระบบการปฎิบัติงาน กระบวนการทำงาน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและบุคลากร, ด้านความเสี่ยงเครดิต ซึ่งเป็นหัวใจของการดำเนินงานเนื่องจากธุรกรรมหลักคือการให้สินเชื่อ รวมถึงความเสี่ยงด้านตลาด สภาพคล่อง และ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ

"การบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินจะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ควรมีกระบวนการสร้างการรับรู้ภายในองค์กรให้ตระหนักและผลักดันให้กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร"นายประดิษฐ์ กล่าวในพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือของสถาบันการเงินเฉพาะกิจภาครัฐเช้าวันนี้

ความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการและบริการ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการดำเนินงานขององค์กร เนื่องจากช่วยลดต้นทุนด้านความเสี่ยง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง เพิ่มรายได้องค์กร และลดความเสี่ยงหายต่อภาครัฐ และประโยชน์สูงสุดจะอยู่ที่ประชาชนผู้ใช้บริการ

การจัดตั้งชมรมบริหารความเสี่ยงยังจะนำไปสู่การวางรากฐานการดำเนินงานในอนาคตที่มีการกำหนดเป้าหมายพัฒนาเป็น สมาคมสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่จะนำไปสู่ความร่วมมือในทุกด้าน ภายใต้การทำธุรกรรมการเงินของโลกที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องมีการพัฒนาความร่วมมือเพื่อวางแนวทางป้องกันความเสี่ยง ดูแลป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

"การรวมตัวของ SFI ครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งด้านการบริหารความเสี่ยง การปฏิบัติการ ทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง และยังได้มีการพูดคุยถึงการจัดตั้งสมาคม SFI เพื่อความร่วมมือที่จะช่วยให้การทำงานของ SFI มีประสิทธิภาพ แข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ได้ ซึ่งจะมีความร่วมมือทั้งภาพรวมดอกเบี้ย กลุ่มลูกค้า การทำบัตรเครดิต หรืออื่นๆ ที่ SFI จะได้พูดคุยกัน"นายประดิษฐ์ กล่าว

วันนี้ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็มซิมแบงก์) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (Ibank) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการจัดตั้ง ชมรมบริหารความเสี่ยงสถาบันการเงินเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ