เจแปนแอร์ไลน์สเล็งเปิดตัวแผนปรับโครงสร้างเร็วกว่ากำหนด หวังเร่งฟื้นธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เตรียมเปิดตัวแผนธุรกิจระยะกลางเร็วก่อนกำหนด จากเดิมที่วางแผนจะเปิดเผยแผนการณ์ดังกล่าวในช่วงสิ้นเดือนต.ค. ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของสายการบินพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี โดยสายการบินยังจะต้องเจรจาเพื่อสรุปข้อตกลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นสายการบินเจเอแอลดีดตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า ระยะเวลาในการปรับโครงสร้างธุรกิจที่สั้นลงอาจจะช่วยส่งเสริมสถานะของสายการบินในการเจรจาต่อรองกับรัฐบาลและธนาคารได้ โดยคณะทำงานที่ดูแลการปรับโครงสร้างของบริษัทได้ขอเงินกู้ 2.2 พันล้านดอลลาร์ และเสนอให้รัฐบาลจัดหาเงินทุนให้

มิตสึชิเกะ อากิโน ผู้บริหารของอิชิโยชิ อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า เหลือเวลาอีก 1 เดือนเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานสำหรับสายการบิน เพราะหากการเจรจายืดเยื้อออกไป หุ้นของสายการบินก็อาจจะตกลงมาเหลือ 50 เยน และหากเป็นเช่นนั้น สายการบินก็อาจจะสูญเสียอำนาจในการเจรจาต่อรอง

ทางด้านคณะทำงานที่เข้ามาดูแลการปรับโครงสร้างกำลังหาทางเพื่อดูแลเงินกู้และการถือหุ้นแทนการกู้ยืม (debt-for-equity swap) รวมทั้งการทำไฟแนนซ์ใหม่กับธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของเจเอแอลลง เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า สายการบินอาจจะออกหุ้นใหม่เพื่อลดหนี้ ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ก็ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือลง และชี้ว่าคณะทำงานที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้นอาจจะเสนอมาตรการที่รุนแรงในการฟื้นกำไรของสายการบิน

ทั้งนี้ แผนการปรับโครงสร้างจะกินเวลา 5 ปี และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำไรด้านการปฏิบัติการให้กับสายการบินให้ได้ถึง 5 หมื่นล้านเยน ขณะที่เจเอแอลได้คาดการณ์ว่า จะขาดทุนจากการดำเนินงาน 5.9 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงิน 2552 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ดีมานด์การโดยสารเครื่องบินลดลง

ฮารุโกะ นิชิมัตสึ ประธานของสายการบิน กล่าวว่า สายการบินจะลดพนักงานลง 6,800 ราย และลดเส้นทางบินลงเช่นกัน ก่อนหน้านี้ สายการบินได้ลดพนักงานลงไปแล้วเกือบ 5,500 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนพนักงาน ในช่วงเวลา 3 ปีจนถึงเดือนมี.ค. 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ