แบงก์ชาติออสซี่ชี้อุปสงค์วัตถุดิบจากเอเชียสดใส หนุนศก.ในประเทศขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มว่าจะได้รับอานิสงส์จากภาวะอุปสงค์วัตถุดิบในเอเชียที่ขยายตัว รวมถึงบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่คึกคัก และจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า "ออสเตรเลียได้รับปัจจัยหนุนหลายประการที่ส่งผลให้เกิดมุมมองในแง่บวกต่อภาวะเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกอยู่มาก แต่สถานะของออสเตรเลียยังดีกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง"

โดยยอดส่งออกสินแร่เหล็กของออสเตรเลียไต่ระดับขึ้นราว 30% เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และการร่วมทุนด้านโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวในเวสเทิร์นออสเตรเลียของเชฟรอน คอร์ปจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติ ขณะเดียวกันสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังดีดตัวขึ้นนั้นกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางเตรียมขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคต

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 14:11 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 91.65 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 91.31 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีขยายตัวแตะ 4.82%

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี 20 ที่ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% หลังจากที่ได้หั่นดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี พร้อมทั้งส่งสัญญาณลุยขึ้นดอกเบี้ยอย่างเต็มสูบเนื่องจากภัยคุกคามของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศได้ผ่านพ้นไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ