ที่ปรึกษาโอบามาจี้แบงค์สหรัฐหนุนแผนการปรับโครงสร้างกฎระเบียบตลาดหุ้นเพื่อสกัดวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะที่ปรึกษาประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐชี้ธนาคารในสหรัฐที่ได้รับความช่วยเหลือจากเงินภาษีของประชาชนควรจะมีหน้าที่ในการสนับสนุนแผนการปรับโครงสร้างกฎระเบียบในตลาดหุ้นของประธานาธิบดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการเงินขึ้นอีกในอนาคต ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเองก็รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับบริษัทไฟแนนซ์รายใหญ่ๆที่ออกมาคัดค้านการยกเครื่องกฎระเบียบของโอบามา ทั้งที่สถาบันการเงินเหล่านี้ต้องเอาเงินภาษีประชาชนมาฟื้นฟูกิจการและกำไรขององค์กร แต่ก็ยังมีการจ่ายเงินโบนัสหรือเงินเดือนที่สูงมากให้กับผู้บริหารขององค์กร

ประชาชนโกรธเคืองแม้แต่กับเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ที่ได้คืนเงินที่ได้รับมาจากรัฐบาลและรายงานตัวเลขรายได้ที่สูงเป็นประวัติการณ์เมื่อไตรมาส 3

ราห์ม เอ็มมานูเอล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิที่จะเหนื่อยหน่ายและโกรธเคือง แบงค์ที่ได้รับความช่วยเหลือไปกำลังออกมาคัดค้านกับการปฏิรูปที่ถือได้ว่ามีความจำเป็นที่จะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตขึ้นอีก

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวต่อไปว่า ธุรกิจการธนาคารโดยรวมนั้นถือว่า พื้นฐานแข็งแกร่งเพราะรัฐบาลให้ความช่วยเหลืออยู่ การออกมาคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างกฎระเบียบของประธานาธิบดีมีแต่จะฉุดรั้งผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศ

โอบามาเคยกล่าวไว้ในงานระดมทุนหาเสียงของพรรคเดโมแครตเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้เป็นเวลาของการใช้กฎระเบียบที่แข็งแกร่ง เพื่อที่ธนาคารจะได้ไม่ทำความเสียหายให้กับระบบและตลาดวอลล์สตรีทจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนและประชาชนทั่วไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ