"โสภณ"เสนอ ครม.พรุ่งนี้ รับพนง.รถไฟเพิ่ม 171 คนแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้รายงานว่าที่ประชุมได้มีมติรับนักเรียนวิศวะของ รฟท.เข้ามาเป็นพนักงานฝ่ายช่างกล พนักงานโยธาเพิ่ม 171 ตำแหน่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถ ฝ่ายช่างกลของ รฟท.ซึ่งจะเสนอที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ เพื่อขอยกเว้น มติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค.41 เรื่องห้ามรับอัตรากำลังพลภาครัฐเพิ่มเกิน 5%

ด้านนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะกรรมการ รฟท.กล่าวว่า คณะกรรมการ รฟท. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการจากภายนอกจำนวน 3-4 คน ได้แก่ ตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเข้ามาตรวจสอบการยื่นใบลาของพนักงานว่าเป็นการลาป่วยจริงหรือลาการเมือง รวมทั้งการอ้างเหตุหัวรถจักรต้องซ่อมบำรุงไม่สามารถนำขบวนรถออกวิ่งให้บริการประชาชนว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ หรือมีเหตุผลอื่นแอบแฝง

"การตั้งคนนอกเข้ามาตรวจสอบเรื่องใบลา และอ้างเหตุรถต้องซ่อม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และไม่ต้องการให้มีเหตุเหมือนว่ารูปหน้าปะจมูกหากให้คนในพิจารณา"นายชัยรัตน์ กล่าว

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รมว.คมนาคม พร้อมด้วย ผู้ว่าการ รฟท. อธิบดีกรมขนส่งทางบก เตรียมเดินทางไปสถานีรถไฟหาดใหญ่ในวันนี้ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พนักงาน รฟท.ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่

ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ขู่จะปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงนั้น ผู้บริหาร รฟท.ได้ประสานไปยังตำรวจปราบปราม และตำรวจปราบจลาจล เพื่อจะเข้ามาควบคุมพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงทั้งในส่วนพื้นที่ภายในและบริเวณใกล้เคียง โดยเบื้องต้นมีกำลังตำรวจประจำพื้นที่รวม 4 กองร้อย หากมีการกระทำอันเกินกว่าเหตุก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ