World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า พายุเฮอร์ริเคน "ริก" ยังคงเป็นพายุที่มีอันตรายอย่างยิ่งในขณะที่เคลื่อนตัวอยู่ที่ชายฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ แม้พายุมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงในอีก 2 วันข้างหน้าก็ตาม

-- ทางการสหรัฐเร่งตรวจสอบคดีที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายในการใช้ข้อมูลภายเพื่อซื้อขายหุ้นหรืออินไซเดอร์ เทรดดิ้ง โดยคดีบางส่วนนี้ก็มีส่วนเกี่ยวพันกับอาชญากรเศรษฐกิจระดับมหาเศรษฐีซึ่งเป็นผู้จัดการเฮดจ์ฟันด์อย่างนายราช ราชารัตนาม มหาเศรษฐีชาวศรีลังกา-อเมริกัน ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันต์ "แกลีออน กรุ๊ป" ที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งส ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ วางแผนที่จะขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อายุ 10 ปี โดยจะมอบหมายให้ดอยช์ แบงค์, โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นผู้ดำเนินการขายพันธบัตร ร่วมกับบริษัท เทมาเส็ก ไฟแนนเชียล และเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จะเป็นผู้รับประกันพันธบัตร ซึ่งพันธบัตรล็อตนี้มีมูลค่าราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ญี่ปุ่นได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ประมาณ 1 ล้านคนแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนการป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้มีการจัดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเป็นอันดับแรกก่อน เนื่องจากบุคลากรในกลุ่มนี้จะต้องสัมผัสกับผู้ป่วยเป็นด่านแรก ต่อจากนั้นจะเป็นการฉีดวัคซีนให้กับหญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวในเดือนพ.ย.เป็นต้นไป

-- ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นฟิลิปปินส์ภายใต้ความร่วมมือของกองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น "ลูปิต" ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีอำนาจทำลายล้างสูง หรือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ในขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์วางแผนอพยพประชาชน เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นลูกปิตเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งของประเทศ หลังจากพายุไซโคลนได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 770 นับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.เป็นต้นมา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจทั้ง 9 เขตในประเทศ ได้แก่ เขตฮอกไกโด โตโฮกุ โฮกุริคุ คันโต-โคชิเน็ทสึ โตคาอิ คินกิ ชูโกคุ ชิโกคุ และคิวชู-โอกินาว่า เนื่องจากการส่งออกและการผลิตที่ฟื้นตัวขึ้น

-- สหพันธุ์เหล็กญี่ปุ่นเผยผลผลิตเหล็กดิบในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2552 ซึ่งตรงกับเดือนเม.ย.-ก.ย.นั้น ตกลง 29.6% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 43.33 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 40 ปี เมื่อเทียบตามฐานระยะเวลา 6 เดือน นอกจากนี้ ยังเป็นผลผลิตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2512 ที่ 40.97 ล้านตัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเดินทางเยือนอินโดนีเซียวันนี้ เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโย ของอินโดนีเซีย เพื่อหารือเรื่องการรับมือกับผู้อพยพที่ต้องการจะเดินทางเข้าไปอาศัยอยู่ในออสเตรเลียเกือบ 2,000 คนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ