ยอดค้าปลีกในกรุงลอนดอนเดือนก.ย.ขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกในกรุงลอนดอนประจำเดือนก.ย.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เพราะสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก

โดยยอดค้าปลีกของร้านค้าในกรุงลอนดอนขยายตัวขึ้น 7.5% โดยนักลงทุนในตะวันออกกลางเริ่มกลับมาในตลาดหลังผ่านช่วงเดือนรอมฎอน ขณะที่การอ่อนค่าของเงินปอนด์เมื่อเทียบกับเงินยูโรเป็นปัจจัยที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากชาวยุโรปตะวันออกมากขึ้น

สตีเฟ่น โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการทั่วไปของ BRC กล่าวว่า "สภาวะเช่นนี้ทำให้ผู้ค้าปลีกมีมุมมองในแง่บวกต่อบรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าก่อนที่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสกำลังจะมาถึง แต่ถึงกระนั้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังมีความผันผวนและอาจถอยร่นลง"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายอาหารเริ่มแผ่วลงเพราะผลกระทบจากดัชนีราคาอาหารที่ถูกลง ส่วนยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้ากระเตื้องขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากแคมเปญส่งเสริมการขายและการลดราคาของร้านค้าต่างๆ ขณะที่ยอดขายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านขยายตัวดีขึ้นเนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มดีดตัว

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในรอบเดือนก.ค.-ก.ย.เพิ่มขึ้น 1.7% ส่วนยอดค้าปลีกในเดือนก.ย.ขยายตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับระดับต่ำของปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเลวร้ายที่สุดของวิกฤตการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ