กขช.เห็นชอบ 6 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวชง ครม.อนุมัติพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันนี้ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบ 6 แนวทางในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวจากปัญหาราคาตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวเปลือกเจ้าและข้าวปทุมธานี

สำหรับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวทั้งหมด 6 มาตรการ ประกอบด้วย 1.การเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการค้าข้าว โดยกระทรวงการคลังจะสนับสนุนด้วยการชดเชยดอกเบี้ย 2% ต่อปีให้แก่โรงสี 2.โครงการแทรกแซงตลาด ซึ่งรัฐบาลจะรับซื้อในราคาอ้างอิง โดยให้โรงสีซื้อแทนรัฐบาลและเก็บไว้ในสภาพข้าวเปลือก 3.การจัดตลาดนัดข้าวเปลือก เพื่อให้โรงสีได้พบปะกับผู้ซื้อ ในเป้าหมาย 57 จังหวัด จำนวน 119 ครั้ง

4.การผลักดันการส่งออกผลผลิตในช่วงต้นฤดูการผลิตปี 53 โดยจะเน้นแนวทางการเจรจาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐเป็นหลัก ได้แก่ ประเทศฟิลิปปิน มาเลเซีย มาดากัสกา บรูไน อิหร่าน อินโดนีเซีย และติมอร์เลสเต 5.โครงการรับฝากข้าวเปลือกในยุ้งฉางของเกษตรกร โดยจะกำหนดระยะเวลาระหว่าง พ.ย.52-ก.พ.53 และ 6.การสร้างความเข้าใจในการรักษาเสถียรภาพข้าวเปลือก

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวดังกล่าวจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้(20 ต.ค.) รวมถึงข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวข้าวไว้ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. แต่ไม่สามารถเข้าโครงการรับจำนำได้ เนื่องจากติดปัญหากฎระเบียบ ดังนั้น จึงต้องการขอเข้าโครงการประกันรายได้เลย เพราะได้ยื่นจดทะเบียนและทำประชาคมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องกรณีจะเสนอครม.พรุ่งนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ