ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบสกุลเงินหลักๆ หลัง FED ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) เนื่องจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทสหรัฐทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวรวดเร็ว ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์และหันเข้าเทรดในตลาดหุ้น นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไว้อีกระยะหนึ่ง ยิ่งทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายดอลลาร์อย่างหนัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลง 0.24% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4939 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4903 ยูโร/ดอลลาร์ และร่วงลง 0.26% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 90.640 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90.880 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลง 0.53% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0127 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0181 ฟรังค์/ดอลลาร์ และร่วงลง 0.08% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6367 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6354 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.23% แตะที่ 0.9276 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.9163 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.74% แตะที่ 0.7539 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7410 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

อลัน รัสกิน นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศจากบริษัท อาร์บีเอส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทสหรัฐทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์และแห่เข้าเทรดในตลาดหุ้น โดยบริษัทแกนเน็ทท์ โค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายใหญ่ในสหรัฐรายงานผลประกอบการที่สูงเกินคาดและปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 ขณะที่บริษัทเท็กซัส อินสตรูเมนต์เปิดเผยผลกำไรรายไตรมาสและรายได้ที่สูงเกินคาด อันเป็นผลจากยอดขายชิพที่เพิ่มขึ้น และบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาดด้วยเช่นกัน

บริษัท แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะร่วงลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนลดความสนใจที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์

"เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มที่จะถูกกดดันสู่ช่วงขาลง เศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลและชะลอการเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าถือครองดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอ นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ก็ยิ่งทำให้มูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์ลดน้อยลงด้วย" ริชาร์ด แคลริดา ที่ปรึกษาเชิงยุทธศาสตร์ของพิมโคกล่าว

แคลริดายังกล่าวด้วยว่า หากดอลลาร์อ่อนตัวลงอีกก็อาจทำให้เกิดการปรับพอร์ทการลงทุนทั่วโลก นอกจากนี้ อัตราการหมุนเวียนด้านการลงทุนทั่วโลกทั้งในภาครัฐและเอกชนก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงด้วยการลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น และดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐ อีกทั้งจะทำให้มาตรฐานการครองชีพของสหรัฐต่ำลง และทำให้ดีมานด์ภายในประเทศลดลงตามไปด้วย

นักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการของบริษัท โคคา-โคลา, แคทเทอร์พิลลาร์ และดูปองท์ ในวันอังคาร อีกทั้งจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย. และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ