ธนาคารกลางออสเตรเลียแจงอัตราดอกเบี้ยต่ำมากอาจจะกระตุ้นเงินเฟ้อสูงเกินเป้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ความเสี่ยงในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี อาจจะกระตุ้นเงินเฟ้อ และยังทำให้เกิดภาวะไร้สมดุลทางด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริหารของธนาคารตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า รายงานการประชุมของธนาคารเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ชี้ว่า การจัดตั้งนโยบายที่ขยายขอบเขตเป็นวงกว้างนั้นไม่ได้มีความจำเป็นอีกต่อไปและยังอาจจะเป็นการกระทำที่ไม่รอบคอบอีกด้วย นอกจากนี้ บอร์ดของธนาคารกลางยังระบุด้วยว่า มีแนวโน้มที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะแข็งค่าขึ้นซึ่งจะมีส่วนช่วยควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากที่ได้คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์อาจจะแข็งค่าขึ้นในปี 2554

เกลน สตีเฟนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียและบอร์ดธนาคารได้ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.25% เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว และยังได้ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกอย่างเร็วสุดในเดือนพ.ย. พร้อมกับชี้ว่า การคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากๆนานๆอาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในช่วง 2-3%

รายงานการประชุมชี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงมีอยู่และอยู่เหนือระดับเป้าหมาย ขณะที่การคาดการณ์เรื่องค่าเงินบ่งชี้ว่า ค่าเงินจะร่วงลงในปีหน้า และคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นแตะ 93.11 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียหลังจากที่มีการเปิดเผยรายงานการประชุมดังกล่าว และซื้อขายกันอยู่ที่ 92.86 ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเวลา 11.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในออสเตรเลีย จากระดัย 92.76 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ