"บีเอ็นพี พาริบาส์"คาดตลาดหุ้นในเอเชียทะยานขึ้นปีนี้ จากผลประกอบการภาคเอกชนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอ็นพี พาริบาส์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในเอเชียจะพุ่งขึ้นอีกในปีนี้ เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในภาคเอกชน นอกจากนี้ สกุลเงินในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้นจะเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นในเอเชียทะยานขึ้นด้วย

โรมัน พอดโคลไซน์ นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า สกุลเงินในประเทศเอเชียที่แข็งขึ้น รวมถึงจีน บราซิล และอินเดีย สะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์ภายในประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สกุลเงินที่แข็งแกร่งยังช่วยหนุนตลาดหุ้นในเอเชียทะยานขึ้นด้วย

นับตั้งแต่ต้นปี 2552 เป็นต้นมา ดัชนี MSCI Emerging Markets Index พุ่งขึ้นไปแล้ว 73% ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบปี และพุ่งขึ้นแซงหน้าดัชนี MSCI World Index ซึ่งเป็นดัชนีตลาดหุ้นของชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวขึ้นเพียง 27% ในช่วงเวลาเดียวกัน

"ผลประกอบการภาคเอกชนกำลังขยายตัวขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนตลาดหุ้นในเอเชียพุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่าในช่วง 10 ปีที่แล้ว และคาดว่าผลประกอบการภาคเอกชนจะยังคงเป็นแรงจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดหุ้นเอเชียจนถึงช่วงต้นปีหน้า โดยคาดว่าบริษัทจีนจะมีผลประกอบการตามเป้าในปีนี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล" พอดโคลไซน์กล่าว

นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้นรวดเร็วถึง 8.9% ในไตรมาส 3 ปีนี้ จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 7.9% และจากไตรมาสแรกที่ระดับ 6.1% โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีประจำไตรมาส 3 ในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ